Ngành đường sắt và hàng không báo lãi đậm

Thứ bảy, 04/05/2024-12:05
00:00/00:00
Nam miền bắc
Sau quãng thời gian gặp nhiều khó khăn và liên tục báo lỗ thì ngành đường sắt và ngành hàng không đã có dấu hiệu hồi phục mạnh mẽ khi báo lãi kỷ lục trong quý I năm nay.

Hàng không lãi kỷ lục trong lịch sử

Trong quý I/2024 ngành hàng không đã có bước đột phá mạnh mẽ, mặc dù giá vé tăng cao nhưng lượng khách di chuyển bằng máy bay vẫn khá ổn định vì nhu cầu đi lại là điều thiết yếu. Hàng loạt các hãng hàng không đồng loạt báo lãi thoát khỏi chuỗi thua lỗ liên tục trước đó.

Mới đây, Vietnam Airlines đã công bố kết quả kinh doanh quý I với những con số ấn tượng khi doanh thu đạt gần 28.300 tỷ đồng, tăng hơn 25% so với cùng kỳ năm 2023. Điều đáng nói đây là mức doanh thu của một quý cao nhất kể từ năm 2015 khi Vietnam Airlines chuyển mô hình thành công ty cổ phần.

Lý giải về sự bùng nổ doanh số của Vietnam Airlines trong ba tháng đầu năm được đánh giá vì giai đoạn này đang bước vào thời kỳ cao điểm của hàng không khi nhu cầu đi lại tăng cao. Tính đến thời điểm hiện tại tình hình hoạt động của Vietnam Airlines cũng đã hồi phục hoàn toàn khi toàn bộ mạng bay nội địa và đường bay quốc tế đã được khai thác đầy đủ.

Trong kết quả kinh doanh cục bộ của Vietnam Airlines việc hồi phục mạnh mẽ từ doanh thu của thị trường quốc tế cũng góp phần giúp cho doanh thu của hãng tăng, khi nhánh khai thác này đạt hơn 13.800 tỷ đồng, tăng 30,4% so với cùng kỳ năm 2023.

Đặc biệt, giá vốn hàng bán đã tăng ít hơn so với doanh thu nên mức lãi gộp của công ty trong quý vừa qua lãi gộp hơn 4.000 tỷ đồng, con số này đã gấp đôi so với quý I/2023. Bên cạnh đó, Vietnam Airlines còn ghi nhận khoản phát sinh thu nhập lên đến 3.630 tỷ đồng từ việc xóa nợ cũ theo thỏa thuận trả tàu bay của công ty con Pacific Airlines. Theo thông báo lợi nhuận sau thuế của Vietnam Airlines đạt hơn 4.400 tỷ đồng. Đây là mức lãi kỷ lục trong lịch sử hoạt động của doanh nghiệp.

Các hãng hàng không đồng loạt báo lãi trong quý I/2024
Các hãng hàng không đồng loạt báo lãi trong quý I/2024

Tương tự, Vietjet và Vietravel Airlines cũng có kết quả đáng mừng với những con số “biết nói” ngay trong quý I/2024. Chỉ trong 3 tháng đầu Vietjet đã khai thác tổng cộng gần 34.500 chuyến bay, với lượng hành khách di chuyển hơn 6,3 triệu lượt. Bên cạnh đó, hãng hàng không Vietjet cũng mở mới 15 đường bay quốc nội và quốc tế, từ đó nâng tổng số lượng đường bay lên 140.

Chính việc khai thác nhiều đường bay như vậy đã giúp cho lượng khách của hãng hàng không giá rẻ tăng khoảng 61% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu ghi nhận của hãng trong quý I đạt hơn 17.700 tỷ đồng, tăng 38% so với kỳ năm ngoái. Đặc biệt, lợi nhuận sau thuế ghi nhận mức tăng hơn 209 % đạt  520 tỷ đồng. Trong khi đó, doanh thu của Vietravel Airlines ghi nhận hơn 490 tỷ đồng trong quý I, lãi ròng hơn 10 tỷ đồng. Con số này cũng đã nối dài 3 tháng liên tiếp có lãi của hãng hàng không này.

Những ngày qua, giá vé máy bay đã tăng cao nhất là trong dịp lễ 30/4-1/5, nhận được phản ánh từ người dân Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng vừa có yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam nhanh chóng, đẩy mạnh việc rà soát, kiểm tra kỹ lưỡng quá trình bán vé, niêm yết giá công khai, minh bạch đối với giá vé của mỗi hãng hàng không. Bên cạnh đó, yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam kịp thời phát hiện và xử lý những trường hợp vi phạm, thổi giá vé...

Đường sắt “hòa chung niềm vui” báo lãi

Nếu như ngành hàng không báo lãi đậm thì ngành đường sắt cũng có kết quả kinh doanh vượt qua mong đợi. Theo Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn (SRT), trong 3 tháng đầu năm, doanh thu của công ty ghi nhận 556 tỷ đồng, tăng hơn 13% so với cùng kỳ năm trước. Mức doanh thu này là con số cao nhất trong vòng 5 năm qua. Trong đó, nguyên nhân chính cho sự tăng trưởng này đến từ doanh thu vận tải, vận chuyển... Bên cạnh đó, nhờ vào việc cân đối, cải cách và kiểm soát tốt chi phí tài chính đã mang lại lợi nhuận sau thuế của SRT đạt gần 33 tỷ đồng.

Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội (SHB) cũng báo lãi khi doanh thu quý I đạt hơn 710 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là mức doanh thu kỷ lục trong vòng 9 năm qua, sự tăng trưởng này chủ yếu đến từ hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ.

Lợi nhuận sau thuế của SHB trong 3 tháng đầu năm ghi nhận hơn 34 tỷ đồng, gấp khoảng 3 lần so với mục tiêu lợi nhuận 11,2 tỷ đồng của cả năm nay. Như vậy chỉ trong 3 tháng đầu năm cả hai Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội và Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn đã hoàn thành vượt chỉ tiêu lợi nhuận của năm.

Ngành đường sắt cũng có một quý kinh doanh nổi bật với sự đổi mới trong phương pháp kinh doanh
Ngành đường sắt cũng có một quý kinh doanh nổi bật với sự đổi mới trong phương pháp kinh doanh

Ông Đặng Sỹ Mạnh - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (tổng công ty mẹ của SRT và SHB) lý giải nguyên nhân của sự tăng trưởng đáng ngạc nhiên của ngành đường sắt, là do các công ty đều đã nỗ lực và không ngừng đổi mới những phương pháp, cách thức kinh doanh để các chuyến tàu chạy phù hợp không lãng phí, thừa thãi và đặc biệt giá vé được điều chỉnh hợp lý.

Bên cạnh đó, trong thời gian qua lãnh đạo của ngành đường sắt đã luôn trăn trở để tìm được những hướng đi mới giữa lúc bối cảnh chung gặp nhiều khó khăn. Ngành đường sắt không chỉ dừng lại ở mục đích chở khách như trước đây mà còn mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mới mẻ trên mỗi chuyến tàu để hành khách hoàn toàn thoải mái khi di chuyển một chặng đường dài. Đồng thời, ngành đường sắt cũng đã mở đường khai thác các chuyến tàu liên vận quốc tế để nâng cao năng lực kết nối và thúc đẩy kinh doanh phát triển./.

Khổng Thị Linh Giang
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường chung cư khu vực phía Nam đang diễn biến ra sao?

Dòng tiền rẻ vẫn ở ngoài thị trường, chứng khoán nhận hơn 2 tỷ USD trong một năm

 Bất động sản nhận nguồn vốn rẻ từ ngân hàng 

Lợi thế của các căn hộ sắp bàn giao

Số cửa hàng tiện lợi tăng nhanh: Doanh nghiệp bán lẻ lo giữ thị phần

Liên tiếp các màn ra mắt về AI trong chưa đầy 2 ngày

Bỏ qua cơn sốt vàng, giới đầu tư đang “ghim” tiền vào đâu?

Doanh nghiệp Việt đẩy mạnh M&A đối tác ngoại

Tin mới cập nhật

Thị trường chung cư khu vực phía Nam đang diễn biến ra sao?

3 giờ trước

Lợi thế của các căn hộ sắp bàn giao

3 giờ trước

 Bất động sản nhận nguồn vốn rẻ từ ngân hàng 

3 giờ trước

Dòng tiền rẻ vẫn ở ngoài thị trường, chứng khoán nhận hơn 2 tỷ USD trong một năm

3 giờ trước

Số cửa hàng tiện lợi tăng nhanh: Doanh nghiệp bán lẻ lo giữ thị phần

3 giờ trước